วันเสาร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เมื่อพระธุดงค์ผู้จาริกไปเผชิญหน้ากับช้างป่า

เมื่อพระธุดงค์ผู้จาริกไปเผชิญหน้ากับช้างป่า
เนื่องในวาระครบ ๕ รอบ สิริอายุครบ 60 ปี ของท่านครูบากฤษณะ อินทวัณโณ ในวันที่ ๑ สิงหาคม พ.ศ ๒๕๕๗

ผมขอนำเกล็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ได้ยินมาเกี่ยวประวัติบางช่วงบางตอนของท่านมาเผยแพร่เพื่อเป็นอนุสรณ์ โดยเฉพาะเรื่องราวที่พิศดารที่เกิดขึ้นกับท่านครูบา ฯ เมื่อคราวที่ท่านเดินธุดงค์อยู่ตามป่าเขา ถ้ำลึก หน้าผาสูงชัน

จึงมีเรื่องมากมายที่ท่านครูบา ฯ ได้ประสพพบเจอกับตัวท่านเอง ดังเช่น.:-

ครั้งหนึ่งท่านครูบา ฯ และพระสหธรรมมิกอีก ๓ องค์ ได้ธุดงค์จาริกเข้าไปในกลางป่าลึกของเทือกเขาใหญ่ ท่านทั้ง ๔ ได้จาริกไปปักกรด ณ. กลางป่าดงดิบ ที่มีสัตว์ป่านานาชนิดชุกชุ

ขออภัยครับ...วันนี้ดึกแล้ว ผมขอพักผ่อนก่อนนะครับ พรุ่งนี้จะมาเล่าต่อ คอยติดตามนะครับ

หรื่อศิษย์ท่านใดเคยได้ยินได้ฟังเรื่องนี้มา ก็ช่วยผมเล่าต่อด้วยครับ ชัวยกันครับ

ต้องขอขอบคุณ คุณ Nuttawan Viboonpan ที่นำเกล็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ ของท่านครูบา ฯ มาเล่าต่อจากที่ผมจั่วหัวเรื่องไว้ข้างต้น ขอบคุณมาก ๆ ครับ

เรื่องราวมหศจรรย์พันลึก ลึกลับ พิศดาร ในระหว่างที่ท่านธุดงค์ จากริกไปตามป่าตามเขา พักค้างในถ้ำลึก บนชะง่อนผาสูงชัน ที่ท่านได้ฟังมาจากปากของท่านเองก็ดี หรือจากพระสหธรรมมิก ซึ่งมีเพียงไม่กี่องค์ จากพระลูกศิษย และจากคนใกล้ชิดก็ดี

แม้เป็นเรื่องเดียวกัน ส่วนประกอบของเรื่องอาจไม่ตรงกันนัก เค้าโครงเรื่องเหมือนกันแต่เป็นเรื่องเดียวกัน ก็ไม่ว่ากันนะครับ

เพราะผมเองแม้จะเคยได้ฟังเรื่องเหล่านี้จากปากท่านเองโดยตรง บางเรื่องก็ได้ฟังท่านเล่าซ้ำ ๆ หลายครั้ง บางทีท่านก็เล่าส่วนประกอบของเรื่องไม่เหมือนกันกับครั้งก่อน ๆ อยู่บ่อย ๆ เหมือนกัน

แต่ทุกเรื่องที่ท่านเล่ายืนยันได้ว่าเค้าโครงเรื่องไม่แตกต่างไปจากที่ท่านได้เล่าเมื่อครั้งก่อน ๆ จะแตกต่างกันบ้างไม่เหมือนครั้งก่อน ๆ ไปบ้าง ก็เฉพาะส่วนประกอบเล็ก ๆ น้อยของเรื่องเท่านั้น

อย่างเช่นเรื่อง “ เณรน้อยมหัศจรรย์บนภูกระดึง ” ที่ท่านชอบเล่าแต่เล่าทุกครั้งส่วนประกอบของเรื่องก็ไม่ค่อยเหมือนเดิมทุกครั้งเหมือนกัน อาจเพราะท่านต้องการให้ได้อรรถรสที่แตกต่างกันก็เป็นได้นะครับ สาธุ.

๙๙๙๙๙๙๙๙๙
ชมรมศิษย์ครูบากฤษณะ อินทวัณโณ
ติดต่อ เฮียกิตติ
081 813 1935
Email : bantanthai@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น